Ứng dụng của màng nhà kính trong nông nghiệp

mang-nha-kinh-politiv-israel-binh-minh

Ứng dụng của màng nhà kính trong nông nghiệp

Nhà kính được biết đến là mô hình canh tác nông nghiệp chuẩn của bà con nông dân tại Việt Nam. Nhà kính giúp bà con nông dân chủ động hơn trong việc trồng trọt, hạn chế ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài và nâng cao hiệu quả thu hoạch. Mọi người hãy cùng Minh Dương tìm hiểu các đặc điểm cũng như công dụng của màng nhà kính trong bài viết này nhé.

  1. Màng nhà kính là gì?

Màng nhà kính trồng rau củ là một hệ thống bao gồm các bộ phận như: khung giàn sắt, màng mỏng được sản xuất bằng những loại chất liệu được thiết kế chuyên dụng. Bao trùm lại nên một môi trường nhỏ, khép kín giúp việc trồng trọt trở nên tiện lợi dễ dàng hơn.

Màng nhà kính giúp người nông dân khắc phục các hạn chế của hình thức làm nông nghiệp truyền thống như: tiết kiệm về diện tích, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu suất ra trái cây trồng, dễ dàng thi công lắp đặt, hay di chuyển sang địa điểm khác, ngăn ngừa côn trùng, thuận lợi cho việc tưới tiêu công nghiệp…

"cuộn

  1. Đặc điểm của màng nhà kính:

– Sản phẩm có màu trắng (thành phần bao gồm nhựa PE nguyên sinh cao cấp, pha trộn thêm chất chống tia cực tím UV, chất chống lão hóa, chất tăng độ dẻo dai)

– Độ bền cực cao, dai, dẻo

– Có khả năng kháng thuốc BVTV tác động lên màng, màng nhà kính được cấu tạo theo cấu trúc màng đa lớp chống bám bụi, chống đọng sương, đọng nước, lâu mờ duy trì độ trong của màng nhà kính trong thời gian dài.

– Chứa UV hàm lượng cao giúp kéo dài tuổi thọ của màng, ngăn chặn tia cực tím không có lợi cho cây trồng.

– Tính chất khuếch tán ánh sáng cho tỷ lệ dãy quang phổ ánh sáng tối ưu cho việc nuôi trồng

– Màng kính duy trì độ xuyên sáng trong khoảng 88 – 95%, tạo ánh sáng phù hợp cho sự phát triển của cây trồng, cây quang hợp tốt, không  bị cháy lá, cháy đầu bông.

– Sản phẩm tạo môi trường nhiệt độ ổn định cho cây trồng, tăng năng suất, và tăng giá trị thành phẩm, tỉ lệ lỗi hỏng ít hơn, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con.

– Màng kính sử dụng cho hồ nuôi tôm công nghệ cao, giúp giữ nhiệt cho hồ nuôi, tạo môi trường thuận lợi để tôm phát triển, ngăn ngừa tác động môi trường (ánh sáng quá mức, dịch bệnh, các yếu tố khác như vi khuẩn, vi sinh vật ngoài môi trường….)

 

  1. Ứng dụng của màng nhà kính:

Hệ thống nhà kính nông nghiệp chất lượng cao
Hệ thống nhà kính nông nghiệp chất lượng cao

– Màng nhà kính có công dụng chắn gió bảo vệ hoa màu, lót hồ chứa nước, làm nhà phơi nông sản, phơi gạch, ngói, đồ gốm…

– Màng nhà kính giúp điều hòa nhiệt độ, giữ ẩm cho cây trồng, tạo ra môi trường đồng nhất thích hợp cho từng loại cây.

– Các loại rau quả trồng trong nhà kính có thể trồng được quanh năm, nhà kính còn dùng để sản xuất rau sạch.

– Trong nhà kính năng suất cây trồng trên một mét vuông sản phẩm cao hơn do tỷ lệ cây loại 1 có chất lượng tốt cao hơn.

– Hoa trồng trong nhà kính sẽ cho màu sắc đẹp hơn, có cành dài hơn nhờ có che chắn, phù hợp cho xuất khẩu.

– Giảm 50% thuốc trừ sâu và sát khuẩn, thuận lợi cho công tác bảo vệ thực vật.

– Một số công dụng khác trong lĩnh vực thủy sản như: làm bạt lót hồ (bạt trải hồ), bạt lót hồ nuôi tôm (bạt lót đầm nuôi tôm), làm nhà ương cá bột (ươm cá bột), *làm nhà ương tôm bột (ươm tôm bột),…

– Ứng dụng màng nhà kính để phơi và sấy cà phê: NHÀ KÍNH PHƠI NÔNG SẢN, PHƠI CÀ PHÊ, KÍNH PHƠI GẠCH,…

Ứng dụng của màng nhà kính trong nuôi tôm

Nhà kính nuôi trồng thủy hải sản
Nhà kính nuôi trồng thủy hải sản

Sản phẩm màng nhà kính được sử dụng nhiều tại các khu vực có khí hậu lạnh nhằm hạn chế những tác động của thời tiết đến cây trồng. Đến với Đà Lạt, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các nhà kính trồng dâu tây, cà chua, rau sạch, hoa xuất khẩu… Hiện nay tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của Đà Lạt khoảng hơn 10.000ha, nhưng phải đến gần 90% là nhà kính. Nền nông nghiệp công nghệ cao đã xuất hiện ở đây khá lâu và ngày càng khẳng định những giá trị mà nó đem lại cho người nông dân.

Trả lời